Lượt xem: 604
BÍ THƯ TỈNH ỦY PHAN VĂN SÁU KHẢO SÁT MÔ HÌNH SẢN XUẤT THEO CHUỖI LIÊN KẾT VÀ TIÊU THỤ TRÁI CÂY TẠI HUYỆN KẾ SÁCH
Sáng ngày 13/11, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu có chuyến khảo sát thực tế về mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết và tiêu thụ trái cây tại Hợp tác xã (HTX) Quyết Thắng (xã Xuân Hòa) và HTX Bưởi Thành Công (xã Kế Thành) huyện Kế Sách. Cùng đi với đoàn có các đồng chí lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện Kế Sách; lãnh đạo Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.

Tại HTX Quyết Thắng đoàn công tác và các đại biểu tham quan mô hình trồng vú sữa theo quy trình VietGAP và tiêu chuẩn để xuất sang Hoa Kỳ; nghe đại diện HTX báo cáo tình hình sản xuất, liên kết tiêu thụ; những khó khăn và đề xuất kiến nghị của HTX.  Hiện HTX gồm 35 thành viên, với diện tích 38,3 ha; tất cả thành viên và diện tích trồng vú sữa đều đang thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; đã đăng ký và được cấp 5 mã số vùng (mã code) cho với 34,2 ha. Niên vụ năm 2018 – 2019, HTX Quyết Thắng cung ứng cho Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (gọi tắt là Công ty Chánh Thu) xuất khẩu sang Hoa Kỳ với sản lượng gần 23 tấn vú sữa.

Dịp này, đoàn công tác và các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cung ứng vú sữa xuất khẩu sang Hoa Kỳ giữa Công ty Chánh Thu và HTX Quyết Thắng  trong  niên vụ 2019-2020.

Đến HTX Bưởi Thành Công, đoàn công tác đã khảo sát mô hình trồng Bưởi của thành viên HTX, và nghe HTX báo cáo tình hình sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị bưởi trong thời gian qua. Hợp tác xã đang thực sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gồm 28 hộ với 37,3 ha, đã được cấp 4 mã số vùng cho 29 hộ với 41 ha.  Năm 2019 HTX Bưởi Thành Công cung ứng cho Công ty Đại Thuận Thiên xuất khẩu sang châu Âu với sản lượng 40 tấn bưởi Năm Roi.

Đối với các kiến nghị của hai HTX về nâng cấp đường giao thông vận chuyển trái cây, địa điểm để làm kho bãi tập kết, phân loại trái cây, trụ sở HTX...  đều được các cấp chính quyền có kế hoạch giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đối với tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các chính sách hỗ trợ cho HTX cũng được Ngân hàng  và các cơ quan chức năng hướng dẫn, giải đáp thỏa đáng.


Sau khi khảo sát thực tế, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của thành viên HTX; thấu hiểu những chia sẻ tâm huyết của các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý muốn liên kết thành công và bền vững cả hai bên phải thật sự xây dựng lòng tin, gắn kết với nhau để vượt qua trở ngại, thách thức; trung thực và chung thủy với nhau. Hợp tác xã cần thông cảm và chia sẻ với doanh nghiệp về những quy chuẩn nghiêm ngặt mà nước xuất khẩu ràng buộc với doanh nghiệp; do vậy thành viên HTX phải trung thực, không vì lợi ích trước mắt mà “trộn hàng” dẫn đến cả doanh nghiệp và HTX mất uy tín, mất thị trường. Doanh nghiệp và HTX phải chung thủy với nhau khi tiêu thụ thuận lợi cũng như khi thị trường có khó khăn; cùng chia sẻ lợi ích khi thuận lợi và rủi ro khi khó khăn.

Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: HTX và doanh nghiệp phải xem tín hiệu thị trường là yếu tố quyết định trong sản xuất và tiêu thụ. Theo đó, tùy từng thị trường mà người mua có những yêu cầu khác nhau về tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, thị hiếu (độ ngọt, chua khác nhau), thời điểm giao hàng... Doanh nghiệp nắm bắt được các yêu cầu này và liên kết với HTX tổ chức sản xuất theo đơn đặt hàng, có làm được như vậy thì sản xuất mới bền vững, liên kết mới bền chặt.

Được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, sự vào cuộc của các ngành, các cấp đối với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây của huyện Kế Sách, chắc chăn trong thời gian tới trái cây Kế Sách ngày càng khởi sắc./.

 

Vũ Bá Quan – Phòng Nông nghiệp và PTNT Kế Sách 



















Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 126
  • Trong tuần: 126
  • Tất cả: 581833
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: Huyện Kế Sách - Tỉnh Sóc Trăng                                    Địa Chỉ: Số 15  đường 3/2, ấp An Thành, TT. Kế Sách, Huyện Kế Sách, Tỉnh Sóc Trăng
                                Điện Thoại: 0299 3876299 - 3876231- 3877737 - Email: kesach@soctrang.gov.vn
     Ghi rõ nguồn thông tin điện tử UBND Huyện Kế Sách khi trích dẫn lại từ địa chỉ này